Tài liệu Hỏi - Đáp Quy trình hiệp thương giới thiệu người tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp
Câu 111. Việc tổ chức hiệp thương,
giới thiệu người ứng cử gồm những bước, công đoạn nào?
Trả lời:
Tổ chức hiệp thương, giới thiệu
người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân là một giai đoạn hết
sức quan trọng trong quá trình tổ chức bầu cử. Việc hiệp thương, giới thiệu người
ứng cử được tiến hành thông qua 05 bước cụ thể như sau:
Bước 1: Tổ
chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất.
Bước 2: Tổ
chức giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị, người của các đơn vị hành
chính cấp dưới, của thôn, tổ dân phố để đưa vào danh sách ứng cử đại biểu Quốc
hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Bước 3: Tổ
chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử
đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.
Bước 4: Lấy
ý kiến cử tri ở nơi cư trú, nơi công tác đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội,
đại biểu Hội đồng nhân dân.
Bước 5: Tổ
chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ
tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.
Câu 112: Hội nghị hiệp thương là gì? Do
cơ quan, tổ chức nào triệu tập và chủ trì?
Trả lời:
Hội nghị hiệp thương là hội nghị giữa Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các tổ chức thành viên được tiến hành ở trung
ương và địa phương để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người của cơ
quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng
nhân dân cũng như việc lập danh sách sơ bộ và lựa chọn, lập danh sách chính thức
những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Hội nghị hiệp thương ở trung ương do
Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam triệu tập và chủ trì.
Hội nghị hiệp thương ở địa phương do
Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở mỗi cấp triệu tập và chủ trì
để thực hiện công việc của hội nghị hiệp thương ở cấp mình.
Để bảo đảm dân chủ và lựa chọn được những
người tiêu biểu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, hội nghị
hiệp thương sẽ được tiến hành ba lần: hội nghị hiệp thương lần thứ nhất; hội nghị
hiệp thương lần thứ hai; hội nghị hiệp thương lần thứ ba.
Câu 113: Hội nghị hiệp thương lần thứ
nhất ở trung ương được tổ chức khi nào? Thành phần, nội dung và cách thức tiến
hành hội nghị?
Trả lời:
Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở
trung ương được tổ chức chậm nhất là 95 ngày trước ngày bầu cử để thỏa thuận về
cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương được
giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội trên cơ sở dự kiến của Ủy ban thường vụ Quốc
hội. Thành phần hội nghị gồm: Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, đại diện ban lãnh đạo các tổ chức thành viên của Mặt trận.
Đại diện Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy
ban thường vụ Quốc hội và Chính phủ được mời tham dự hội nghị.
Những nội dung chủ yếu của hội nghị hiệp
thương lần thứ nhất ở trung ương gồm:
- Nghe giới thiệu Luật bầu cử đại biểu
Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.
- Nghe giới thiệu dự kiến của Ủy ban
thường vụ Quốc hội về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội được bầu của
tổ chức chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội,
tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề
nghiệp, cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân ở cấp tổ chức hội nghị hiệp
thương.
- Ban thường trực Ủy ban trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam trình bày dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người của
từng cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu.
Số lượng người được dự kiến giới thiệu ứng
cử phải nhiều đủ để qua các bước lựa chọn đến hội nghị hiệp thương lần thứ ba bảo
đảm số dư người ứng cử ở mỗi đơn vị bầu cử ít nhất phải là 02 người.
Trên cơ sở số lượng người dân tộc thiểu
số, số lượng phụ nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội do Ủy ban thường vụ
Quốc hội dự kiến phân bổ cho các tỉnh, thành phố, việc dự kiến giới thiệu số lượng
người dân tộc thiểu số, phụ nữ ứng cử ở các tỉnh, thành phố được phân bổ phải
nhiều đủ để qua các bước lựa chọn đến hội nghị hiệp thương lần thứ ba bảo đảm
có 18% tổng số người trong danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội
là dân tộc thiểu số và có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức
người ứng cử đại biểu Quốc hội là phụ nữ.
Hội nghị thảo luận để thỏa thuận về cơ
cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội của từng
cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Biên bản hội nghị ghi rõ nội dung hội
nghị, thành phần hội nghị, tổng số người được triệu tập, số người có mặt, diễn
biến và thỏa thuận cuối cùng của hội nghị.
- Biên bản hội nghị hiệp thương lần thứ
nhất ở cấp trung ương được gửi ngay đến Hội đồng bầu cử quốc gia và Ủy ban thường
vụ Quốc hội.
Câu 114: Hội nghị hiệp thương lần thứ
nhất ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho người ứng cử đại biểu Quốc hội
được tổ chức khi nào? Thành phần, nội dung và cách thức tiến hành hội nghị?
Trả lời:
Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng
người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu
Quốc hội trên cơ sở dự kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội được tổ chức chậm nhất
là 95 ngày trước ngày bầu cử.
Thành phần hội nghị gồm: Ban thường trực
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện ban lãnh đạo các tổ chức thành viên
của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và đại diện Ban thường trực Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện trực thuộc.
Đại diện Ủy ban bầu cử ở tỉnh,
Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được mời tham dự hội
nghị này.
Nội dung hội nghị hiệp thương lần thứ
nhất ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng tương tự như nội dung hội nghị
hiệp thương lần thứ nhất ở trung ương.
Biên bản hội nghị hiệp thương phải ghi
rõ thành phần, số lượng người tham dự, diễn biến, kết quả hội nghị và được gửi
ngay đến Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ban thường trực Ủy
ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban bầu cử ở tỉnh.
Câu 115: Ủy ban thường vụ Quốc hội điều
chỉnh lần thứ nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức,
đơn vị ở trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội như
thế nào?
Trả lời:
Sau khi có kết quả hiệp thương lần thứ
nhất về thỏa thuận cơ cấu, thành phần và số lượng người của cơ quan, tổ chức,
đơn vị ở trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội do
Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban thường trực Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gửi đến, chậm nhất
là 90 ngày trước ngày bầu cử, Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh lần thứ nhất
về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương
và địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội. Mục đích của việc điều
chỉnh là nhằm bảo đảm cơ cấu, thành phần, số lượng chung của đại biểu Quốc hội
cũng như phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Lần điều chỉnh này là cơ sở
cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc
hội.
Câu 116: Hội nghị hiệp thương lần thứ
hai ở trung ương cho người ứng cử đại biểu Quốc hội được tổ chức khi nào? Thành
phần, nội dung và cách thức tiến hành hội nghị?
Trả lời:
Hội nghị hiệp thương lần thứ hai ở
trung ương được tổ chức chậm nhất là 65 ngày trước ngày bầu cử.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam triệu tập và chủ trì hội nghị. Thành phần triệu tập và mời dự
cũng như thành phần hội nghị hiệp thương lần thứ nhất.
Hội nghị hiệp thương lần thứ hai ở
trung ương là để thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc
hội và gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Hội nghị gồm những nội dung sau:
- Căn cứ vào tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội;
việc điều chỉnh lần thứ nhất của Ủy ban thường vụ Quốc hội về cơ cấu, thành phần,
số lượng đại biểu Quốc hội được bầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị; căn cứ vào sự
thỏa thuận tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và các biên bản của các cơ
quan, tổ chức, đơn vị gửi đến, Ban thường trực Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam báo cáo tình hình giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị; ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc
đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội để hội nghị thỏa thuận về
việc lập danh sách sơ bộ những người ứng cử.
- Bàn kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhận
xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người trong danh sách sơ bộ những
người ứng cử.
- Biên bản hội nghị ghi rõ thành phần,
số lượng người được triệu tập, số người có mặt, diễn biến và thỏa thuận cuối
cùng của hội nghị.
- Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ
hai, Ban thường trực Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi biên bản
và danh sách những người ứng cử đến Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban thường vụ
Quốc hội.
Câu 117: Hội nghị hiệp thương lần thứ
hai ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho người ứng cử đại biểu Quốc hội
được tổ chức khi nào? Thành phần, nội dung và cách thức tiến hành hội nghị?
Trả lời:
Hội nghị hiệp thương lần thứ hai ở tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương được tổ chức chậm nhất là 65 ngày trước ngày bầu
cử.
Thành phần hội nghị, cơ quan triệu tập,
chủ trì cũng như hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương.
Nội dung hội nghị hiệp thương lần thứ
hai ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ khoản 2 và khoản 3, Điều 44
của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân:
Hội nghị hiệp thương lần thứ hai căn cứ
vào tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ
quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội đã
được Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh lần thứ nhất để lập danh sách sơ bộ
những người ứng cử đại biểu Quốc hội và gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú; đối với
người tự ứng cử thì còn được gửi lấy ý kiến cử tri nơi người đó công tác (nếu
có).
Biên bản hội nghị hiệp thương phải ghi
rõ thành phần, số lượng người tham dự, diễn biến, kết quả hội nghị và được gửi
ngay đến Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ban thường trực Ủy
ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban bầu cử ở tỉnh.
Câu 118: Hội nghị cử tri nơi công tác đối
với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân được tiến hành
như thế nào?
Trả lời:
1. Việc tổ chức hội nghị cử tri nơi
công tác hoặc nơi làm việc để lấy ý kiến đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội,
đại biểu Hội đồng nhân dân (gồm người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử)
được tổ chức ở nơi người ứng cử công tác hoặc làm việc (nếu có). Trường hợp người
ứng cử có nhiều nơi công tác hoặc nơi làm việc thì tổ chức lấy ý kiến của cử
tri nơi người đó công tác hoặc làm việc thường xuyên.
2. Thẩm quyền chủ trì và triệu tập hội
nghị cử tri nơi công tác được thực hiện như sau:
a) Người ứng cử đại biểu Quốc hội công
tác chuyên trách tại cơ quan Đảng các cấp thì ban lãnh đạo cơ quan triệu tập và
chủ trì hội nghị.
Người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân
công tác chuyên trách tại cơ quan Đảng các cấp thì người đứng đầu cơ quan phối
hợp với Ban chấp hành Công đoàn cơ quan triệu tập và chủ trì hội nghị;
b) Người ứng cử đại biểu Quốc hội đang
công tác tại các cơ quan của Quốc hội, của Ủy ban thường vụ Quốc hội hoặc là đại
biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Đoàn đại biểu Quốc hội ở địa phương
thì tổ chức lấy ý kiến cử tri tại Văn phòng Quốc hội, Văn phòng
Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân hoặc Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội
(ở những nơi đã có Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội). Người đứng đầu cơ quan phối
hợp với Ban chấp hành Công đoàn cơ quan triệu tập và chủ trì hội nghị.
Người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân
đang công tác tại Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân
cấp tỉnh thì tổ chức lấy ý kiến cử tri tại Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và
Hội đồng nhân dân hoặc Văn phòng Hội đồng nhân dân (ở những nơi đã có Văn phòng
Hội đồng nhân dân); đang công tác tại Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của
Hội đồng nhân dân cấp huyện thì tổ chức lấy ý kiến cử tri tại Văn phòng Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân. Người đứng đầu cơ quan phối hợp với Ban chấp hành
Công đoàn cơ quan triệu tập và chủ trì hội nghị.
Người ứng cử đại biểu Quốc hội đang là
Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ
thì tổ chức lấy ý kiến cử tri tại Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ;
người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân đang là Chủ tịch Ủy
ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện thì tổ chức lấy
ý kiến cử tri tại Văn phòng Ủy ban nhân dân cùng cấp. Người đứng đầu cơ quan phối
hợp với Ban chấp hành Công đoàn cơ quan triệu tập và chủ trì hội nghị.
Người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu
Hội đồng nhân dân công tác tại Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp,
Kiểm toán nhà nước, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và các cơ quan khác của
Nhà nước thì người đứng đầu cơ quan phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn triệu
tập và chủ trì hội nghị;
c) Người ứng cử đại biểu Quốc hội công
tác tại cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội,
các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội -
nghề nghiệp các cấp thì ban lãnh đạo của tổ chức triệu tập và chủ trì hội nghị.
Người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân
công tác tại cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị -
xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp các cấp thì người đứng đầu tổ chức phối hợp với Ban chấp
hành Công đoàn triệu tập và chủ trì hội nghị;
d) Người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại
biểu Hội đồng nhân dân làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức kinh
tế thì người đứng đầu đơn vị phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn triệu tập và
chủ trì hội nghị;
đ) Người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại
biểu Hội đồng nhân dân công tác tại Đảng ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội cấp
xã thì tổ chức hội nghị liên tịch giữa Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội cấp xã do người đứng đầu
cấp ủy triệu tập và chủ trì hội nghị;
e) Người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng
cử đại biểu Hội đồng nhân dân công tác ở các đơn vị vũ trang nhân dân thì do
lãnh đạo, chỉ huy đơn vị triệu tập và chủ trì hội nghị;
g) Trường hợp nơi công tác hoặc nơi làm
việc của người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân chưa có tổ
chức Công đoàn thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị triệu tập và chủ trì
hội nghị. Trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị ứng cử đại biểu Quốc
hội, đại biểu Hội đồng nhân dân thì cấp phó của cơ quan, tổ chức, đơn vị triệu
tập và chủ trì hội nghị.
3. Số lượng cử tri tham dự hội nghị cử
tri nơi công tác hoặc nơi làm việc để lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu Quốc
hội, đại biểu Hội đồng nhân dân ở những nơi có dưới một trăm cử tri thì tổ chức
hội nghị toàn thể, nhưng phải bảo đảm ít nhất là hai phần ba tổng số cử tri
tham dự.
Nơi có từ một trăm cử tri trở lên thì
có thể tổ chức hội nghị đại diện cử tri nhưng phải bảo đảm ít nhất là bảy mươi
cử tri tham dự. Tùy đặc điểm, tình hình thực tế của cơ quan, tổ chức, đơn vị,
Ban chấp hành Công đoàn phối hợp với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị
phân bổ số lượng người để các tổ chức công đoàn trực thuộc cử đại diện tham dự;
trường hợp không có tổ chức Công đoàn thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn
vị phân bổ số lượng người để các đơn vị trực thuộc cử đại diện tham dự.
4. Người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại
biểu Hội đồng nhân dân được mời tham dự hội nghị.
Câu 119: Hội nghị cử tri nơi cư trú đối
với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân được tiến hành
như thế nào?
Trả lời:
1. Việc lấy ý kiến của hội nghị cử tri
nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân
(gồm người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử) được tổ chức ở nơi người ứng
cử cư trú thường xuyên tại thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố,
khu phố, khối phố (sau đây gọi chung là thôn, tổ dân phố) không phân biệt có hộ
khẩu thường trú hay tạm trú dài hạn.
2. Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp triệu tập và chủ trì
hội nghị.
Thành phần dự hội nghị do Trưởng ban
công tác Mặt trận phối hợp với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố để mời cử tri
đến dự.
3. Số lượng cử tri tham dự hội nghị cử
tri nơi cư trú để lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng
nhân dân nơi có dưới một trăm cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể, nhưng phải
bảo đảm trên 50% số cử tri tham dự. Nơi có từ một trăm cử tri trở lên thì phải
bảo đảm ít nhất là năm mươi lăm cử tri tham dự.
4. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân
dân cùng cấp, người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, đại
diện cơ quan, tổ chức, đơn vị, thôn, tổ dân phố đã giới thiệu người ứng cử được
mời tham dự hội nghị.
Câu 120: Nội dung và biên bản của hội
nghị cử tri lấy ý kiến nhận xét về người ứng cử gồm những gì, được gửi đi những
cơ quan nào?
Trả lời:
1. Tại hội nghị cử tri nơi công tác hoặc
nơi làm việc và nơi cư trú, cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội,
đại biểu Hội đồng nhân dân, nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm đối với người ứng cử.
2. Biên bản hội nghị cử tri phải ghi rõ
thành phần, số lượng người tham dự, diễn biến, kết quả hội nghị; trong đó, phải
ghi rõ tổng số cử tri được triệu tập, số cử tri có mặt, ý kiến phát biểu và sự
tín nhiệm của cử tri đối với từng người ứng cử. Việc gửi biên bản được quy định
như sau:
a) Biên bản hội nghị cử tri nơi công
tác lấy ý kiến nhận xét về người được cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương dự
kiến giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội phải được gửi cùng biên bản hội nghị
ban lãnh đạo của cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận xét về người được giới thiệu ứng
cử đến Ban thường trực Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trước khi hội
nghị hiệp thương lần thứ hai được tổ chức;
b) Biên bản hội nghị cử tri nơi công
tác lấy ý kiến nhận xét về người được cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương dự
kiến giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội phải được gửi cùng biên bản hội nghị
ban lãnh đạo của cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận xét về người được giới thiệu ứng
cử đến Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh trước khi hội
nghị hiệp thương lần thứ hai được tổ chức;
c) Biên bản hội nghị cử tri nơi công
tác lấy ý kiến về người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phải
được gửi cùng biên bản hội nghị ban lãnh đạo của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi
người đó công tác nhận xét về người được giới thiệu ứng cử đến Ban thường trực Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tổ chức hội nghị hiệp thương trước khi hội
nghị hiệp thương lần thứ hai được tổ chức;
d) Biên bản hội nghị cử tri nơi cư trú
lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu Quốc hội được cơ quan, tổ chức, đơn vị ở
trung ương giới thiệu phải được gửi đến Ban thường trực Ủy ban trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam; lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu Quốc hội được cơ
quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương giới thiệu phải được gửi đến Ban thường trực
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh ngay sau khi kết thúc hội nghị cử
tri;
đ) Biên bản hội nghị cử tri lấy ý kiến
về người tự ứng cử đại biểu Quốc hội phải được gửi đến Ban thường trực Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh ngay sau khi kết thúc hội nghị cử tri;
e) Biên bản hội nghị cử tri lấy ý kiến
về người tự ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân, biên bản hội nghị cử tri nơi cư
trú lấy ý kiến về người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử đại biểu
Hội đồng nhân dân phải được gửi đến Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam cấp tổ chức hội nghị hiệp thương ngay sau khi kết thúc hội nghị cử tri.
Câu 121: Thủ tục tổ chức hội nghị cử
tri được quy định như thế nào?
Trả lời:
1. Người chủ trì hội nghị tuyên bố lý
do, giới thiệu đại biểu dự hội nghị. Người chủ trì có trách nhiệm sau đây:
a) Giới thiệu về mục đích, yêu cầu của
hội nghị;
b) Giới thiệu Thư ký hội nghị để hội
nghị quyết định;
c) Báo cáo về số cử tri được mời, số cử
tri có mặt;
d) Giới thiệu danh sách người ứng cử;
đ) Đọc tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội
quy định tại Điều 22 của Luật tổ chức Quốc hội (đối với hội nghị cử tri lấy ý
kiến về người ứng cử đại biểu Quốc hội), tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân
dân quy định tại Điều 7 của Luật tổ chức chính quyền địa phương (đối với hội
nghị cử tri lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân) và những trường
hợp không được ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân quy định tại
Điều 37 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.
2. Thư ký hội nghị đọc tiểu sử tóm tắt
của từng người ứng cử.
3. Cử tri phát biểu ý kiến đối với từng
người ứng cử.
4. Người ứng cử, đại diện cơ quan, tổ
chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử phát biểu ý kiến.
5. Hội nghị biểu quyết bằng hình thức
giơ tay hoặc bỏ phiếu kín. Hội nghị cử Tổ kiểm phiếu từ ba đến năm người.
Trường hợp hội nghị biểu quyết bằng
hình thức giơ tay thì Tổ kiểm phiếu đếm, tính kết quả biểu quyết đối với từng
người.
Trường hợp hội nghị biểu quyết bằng bỏ
phiếu kín, thì phiếu tín nhiệm của cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc phải
có dấu của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc Ban chấp hành Công đoàn của cơ quan, tổ
chức, đơn vị đó. Phiếu tín nhiệm của cử tri nơi cư trú phải có dấu của Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã hoặc của Ủy ban nhân dân cùng cấp. Trên phiếu tín
nhiệm ghi rõ họ và tên người ứng cử. Nếu có nhiều người ứng cử thì ghi rõ họ và
tên của những người ứng cử, xếp theo vần chữ cái A, B, C... Cử tri gạch tên người
ứng cử mà mình không tín nhiệm và bỏ vào hòm phiếu.
6. Tổ trưởng Tổ kiểm phiếu công bố kết
quả biểu quyết.
7. Hội nghị thông qua biên bản hội nghị
cử tri (theo mẫu số 01 hoặc mẫu số 02/BC ĐBQH, ĐBHĐND-UBTVQH).
Câu 122: Ủy ban thường vụ Quốc hội điều
chỉnh lần thứ hai về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội được bầu của
cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương và địa phương như thế nào?
Trả lời:
Ủy ban thường vụ Quốc hội có trách nhiệm
điều chỉnh lần thứ hai về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội của cơ
quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương và địa phương.
Việc điều chỉnh của Ủy ban thường vụ Quốc
hội được tiến hành như sau:
Sau khi nhận được biên bản của hội nghị
hiệp thương lần thứ hai ở trung ương và địa phương về danh sách sơ bộ những người
ứng cử đại biểu Quốc hội do Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương gửi đến và căn cứ vào kết quả hiệp thương lần thứ hai, chậm nhất là 55
ngày trước ngày bầu cử, Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh lần thứ hai cơ cấu,
thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương và địa
phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội.
Câu 123: Hội nghị hiệp thương lần thứ
ba ở trung ương cho người ứng cử đại biểu Quốc hội được tổ chức khi nào? Thành
phần, nội dung và cách thức tiến hành hội nghị?
Trả lời:
Hội nghị hiệp thương lần thứ ba ở trung
ương do Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức chậm
nhất là 35 ngày trước ngày bầu cử để lựa chọn và lập danh sách chính thức những
người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội.
Thành phần tham gia hội nghị lần này
cũng như ở hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, lần thứ hai.
Trình tự và nội dung hội nghị này như
sau:
- Ban thường trực Ủy ban trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tình hình và kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét
và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử, tình hình lấy ý
kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc, trong đó
cần nêu trường hợp người ứng cử không được sự tín nhiệm của cử tri và những trường
hợp cần xem xét do có vụ việc cử tri nêu.
- Ban thường trực Ủy ban trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo dự kiến danh sách người được giới thiệu ứng cử đại
biểu Quốc hội để hội nghị thảo luận, lựa chọn và thỏa thuận lập danh sách những
người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội.
Trong trường hợp không thỏa thuận được
thì hội nghị biểu quyết bằng cách giơ tay hoặc bỏ phiếu kín do hội nghị quyết định.
- Hội nghị thông qua biên bản và danh
sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội.
- Chậm nhất là ngày 22 tháng 4 năm
2016, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi đến Hội đồng
bầu cử quốc gia, Ủy ban thường vụ Quốc hội biên bản hội nghị hiệp thương lần thứ
ba và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội.
Câu 124: Hội nghị hiệp thương lần thứ
ba ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho người ứng cử đại biểu Quốc hội
được tổ chức khi nào? Thành phần, nội dung và cách thức tiến hành được quy định
như thế nào?
Trả lời:
Hội nghị hiệp thương lần thứ ba ở tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương do Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương tổ chức chậm nhất là 35 ngày trước ngày bầu cử
để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội.
Thành phần tham gia hội nghị lần thứ ba
này cũng giống như ở hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, lần thứ hai ở tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương.
Trình tự và nội dung hội nghị này cũng
như hội nghị hiệp thương lần thứ ba ở trung ương. Căn cứ vào tiêu chuẩn đại biểu
Quốc hội, cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa
phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội
điều chỉnh lần thứ hai và kết quả lấy ý kiến cử tri để lựa chọn, lập danh sách
những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội.
Biên bản hội nghị hiệp thương phải ghi
rõ thành phần, số lượng người tham dự, diễn biến, kết quả hội nghị và được Ban
thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh gửi cùng danh sách những
người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội đến Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy
ban thường vụ Quốc hội, Ban thường trực Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và Ủy ban bầu cử ở tỉnh.
Câu 125: Hội nghị hiệp thương lần thứ
nhất đối với người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp
xã được tổ chức khi nào? Thành phần, nội dung và cách thức tiến hành được quy định
như thế nào?
Trả lời:
Hội nghị hội nghị hiệp thương lần thứ
nhất đối với người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp
xã do Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tổ chức chậm nhất
là 95 ngày trước ngày bầu cử.
Thành phần hội nghị hiệp thương lần thứ
nhất: gồm Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện ban lãnh đạo
các tổ chức thành viên của Mặt trận. Đại diện Ủy ban bầu cử, Thường trực Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng cấp được mời tham dự hội nghị này.
Nội dung và cách thức tiến hành hội
nghị
- Nghe giới thiệu về một số nội dung chủ
yếu và những điểm mới trong Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng
nhân dân và những quy định có liên quan trong Luật tổ chức chính quyền địa
phương.
- Nghe đại diện Ban thường trực Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trình bày dự kiến của Thường trực Hội đồng nhân dân
cùng cấp về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử của tổ chức
chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức
chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp,
tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước cùng cấp, đơn vị
hành chính cấp dưới, hoặc thôn, tổ dân phố (đối với hội nghị hiệp thương ở cấp
xã).
- Việc dự kiến số lượng người được giới
thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở từng cấp phải nhiều hơn đủ để lựa chọn,
đến hội nghị hiệp thương lần thứ ba số người ứng cử ở mỗi đơn vị được bầu 03 đại
biểu thì ít nhất để dư 02 người, ở mỗi đơn vị được bầu 04 đại biểu trở lên thì
ít nhất để dư 03 người.
- Trên cơ sở số lượng người dân tộc thiểu
số, số lượng phụ nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân do Thường
trực Hội đồng nhân dân từng cấp dự kiến phân bổ cho cấp mình, việc dự kiến giới
thiệu số lượng người dân tộc thiểu số, số lượng phụ nữ ứng cử đại biểu Hội đồng
nhân dân ở từng cấp phải nhiều hơn đủ để đến hội nghị hiệp thương lần thứ ba bảo
đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức người ứng cử đại biểu
Hội đồng nhân dân ở từng cấp là phụ nữ; bảo đảm số lượng người ứng cử là người
dân tộc thiểu số nhiều hơn so với số lượng được xác định cụ thể của từng địa
phương trong danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở từng
cấp.
Nếu hội nghị không thỏa thuận được vấn
đề nào đó, thì biểu quyết bằng cách giơ tay hoặc bỏ phiếu kín do hội nghị quyết
định. Chỉ các đại biểu thuộc thành phần hiệp thương có mặt tại hội nghị mới được
quyền biểu quyết. Nếu hội nghị quyết định bằng cách bỏ phiếu kín thì cử tổ kiểm
phiếu từ ba đến năm người. Phiếu bầu phải có dấu của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam cấp tổ chức hội nghị hiệp thương.
- Hội nghị thông qua biên bản.
Biên bản hội nghị hiệp thương ở cấp tỉnh
được gửi ngay đến Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ,
Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy
ban bầu cử cùng cấp.
Biên bản hội nghị hiệp thương ở cấp huyện,
cấp xã được gửi ngay đến Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp trên trực tiếp và Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy
ban bầu cử cùng cấp.
Đối với những huyện, quận không tổ chức
Hội đồng nhân dân, biên bản hội nghị hiệp thương được gửi ngay đến Thường trực
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh
trực tiếp và Ủy ban bầu cử cùng cấp.
Đối với những phường không tổ chức Hội
đồng nhân dân, biên bản hội nghị hiệp thương được gửi ngay đến Ủy ban nhân dân,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện trực tiếp và Ủy ban bầu cử cùng cấp.
Câu 126: Nội dung, trình tự dự kiến người
ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã ở thôn, tổ dân phố được quy định như
thế nào?
Trả lời:
Trưởng ban công tác Mặt trận họp với Bí
thư chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố dự kiến người của thôn, tổ
dân phố ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã theo thông báo của Ban thường
trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã về việc phân bổ số lượng và cơ cấu
thành phần.
Trưởng ban công tác Mặt trận triệu tập
và chủ trì hội nghị gồm toàn bộ các thành viên của Ban công tác Mặt trận để thảo
luận, dự kiến người ứng cử và cử thư ký hội nghị. Thủ tục tổ chức hội nghị được
thực hiện như sau:
- Trưởng ban công tác Mặt trận giới thiệu
mục đích, yêu cầu hội nghị và đọc thông báo của Ban thường trực Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam cấp xã về việc phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người của
thôn, tổ dân phố được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã; tiêu
chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân dân quy định tại Điều 7 của Luật tổ chức chính
quyền địa phương và những trường hợp không được ứng cử đại biểu Hội đồng nhân
dân quy định tại Điều 37 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng
nhân dân;
- Trưởng ban công tác Mặt trận nêu dự
kiến người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã;
- Hội nghị thảo luận và nhận xét về người
được dự kiến giới thiệu ứng cử;
- Trưởng ban công tác Mặt trận kết luận
ý kiến của hội nghị nhận xét người được dự kiến ứng cử;
- Hội nghị thông qua biên bản hội nghị
(theo mẫu số 03/BC ĐBHĐND-UBTVQH).
Câu 127: Quy định cụ thể về việc tổ chức
hội nghị cử tri giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã ở
thôn, tổ dân phố được quy định như thế nào?
Trả lời:
Trưởng ban công tác Mặt trận phối hợp với
Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố gửi giấy mời tham dự hội nghị cử tri giới
thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã ở thôn, tổ dân phố.
Thành phần mời dự hội nghị gồm:
- Cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia
đình;
Số lượng cử tri tham dự hội nghị giới
thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã nơi có dưới một trăm cử
tri thì tổ chức hội nghị toàn thể, nhưng phải bảo đảm trên 50% số cử tri tham dự.
Nơi có từ một trăm cử tri trở lên thì phải bảo đảm ít nhất là 55 cử tri tham dự;
- Toàn thể thành viên Ban công tác Mặt
trận;
- Trưởng thôn, Phó trưởng thôn hoặc Tổ
trưởng, Tổ phó tổ dân phố;
- Đại diện Thường trực Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã;
đối với phường thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân thì mời đại
diện Ủy ban nhân dân, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường.
Thủ tục tổ chức hội nghị cử tri lấy ý
kiến về người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân được thực hiện như sau:
- Trưởng ban hoặc Phó trưởng ban công
tác Mặt trận chủ trì hội nghị cử tri, tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu dự
hội nghị; giới thiệu mục đích, yêu cầu của hội nghị; giới thiệu Thư ký hội nghị
để hội nghị quyết định;
- Người chủ trì hội nghị đọc thông báo
của Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã về việc phân bổ số
lượng và cơ cấu thành phần người của thôn, tổ dân phố được giới thiệu ứng cử; đọc
tiêu chuẩn đại biểu Hội đồng nhân dân quy định tại Điều 7 của Luật tổ chức
chính quyền địa phương và những trường hợp không được ứng cử đại biểu Hội đồng
nhân dân quy định tại Điều 37 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội
đồng nhân dân;
- Đại diện Ban công tác Mặt trận đọc
danh sách do Ban công tác Mặt trận dự kiến những người của thôn, tổ dân phố để
giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã. Cử tri có thể giới thiệu
thêm người ứng cử để Hội nghị xem xét;
- Hội nghị thảo luận về những người được
giới thiệu ứng cử;
- Hội nghị quyết định danh sách chính
thức những người được giới thiệu ứng cử của thôn, tổ dân phố bằng hình thức giơ
tay hoặc bỏ phiếu kín. Hội nghị cử Tổ kiểm phiếu từ ba đến năm người.
Trường hợp hội nghị biểu quyết bằng
hình thức giơ tay thì Tổ kiểm phiếu đếm, tính kết quả biểu quyết đối với từng
người.
Trường hợp hội nghị biểu quyết bằng bỏ
phiếu kín, thì phiếu tín nhiệm của cử tri phải đóng dấu của Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam cấp xã hoặc dấu của Ủy ban nhân dân cùng cấp. Trên phiếu tín nhiệm
ghi rõ họ và tên của những người được hội nghị cử tri dự kiến giới thiệu ứng cử.
Nếu có nhiều người ứng cử thì ghi rõ họ và tên của những người ứng cử, xếp theo
vần chữ cái A, B, C... Cử tri gạch tên người ứng cử mà mình không tín nhiệm và
bỏ vào hòm phiếu.
Người được giới thiệu ứng cử là người
được trên 50% cử tri có mặt tín nhiệm;
- Tổ trưởng Tổ kiểm phiếu công bố kết
quả biểu quyết;
- Hội nghị thông qua biên bản hội nghị
(theo mẫu số 04/BC
ĐBHĐND-UBTVQH).
Câu 128: Hội nghị hiệp thương lần thứ
hai cho người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được
tổ chức khi nào? Thành phần, nội dung và cách thức tiến hành hội nghị được quy
định như thế nào?
Trả lời:
Hội nghị hiệp thương lần thứ hai ở mỗi
cấp do Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tổ chức chậm
nhất là 65 ngày trước ngày bầu cử.
Thành phần hội nghị như thành phần hội
nghị hiệp thương lần thứ nhất.
Nội dung, trình tự, thủ tục của hội nghị
như sau:
- Căn cứ vào tiêu chuẩn đại biểu Hội đồng
nhân dân; việc điều chỉnh lần thứ nhất của Thường trực Hội đồng nhân dân về cơ
cấu, thành phần, số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân được bầu của cơ quan, tổ
chức, đơn vị; căn cứ vào sự thỏa thuận tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và
các biên bản giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị gửi đến,
Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tổ chức hiệp thương báo
cáo tình hình giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và thôn,
tổ dân phố (đối với cấp xã), tình hình người tự ứng cử; ý kiến nhận xét và tín
nhiệm của cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc đối với người được giới thiệu ứng
cử để hội nghị thỏa thuận về việc lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu
Hội đồng nhân dân để gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người tự ứng cử,
người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử và lấy ý kiến cử tri nơi
công tác hoặc nơi làm việc của người tự ứng cử (nếu có), người được thôn, tổ
dân phố giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã.
- Hội nghị bàn kế hoạch tổ chức lấy ý
kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người tự ứng cử, người
được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử và lấy ý kiến cử tri nơi công
tác hoặc nơi làm việc của người tự ứng cử (nếu có), người được thôn, tổ dân phố
giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã.
- Hội nghị thông qua biên bản và danh
sách những người ứng cử.
- Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ
hai, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh gửi biên bản và
danh sách những người ứng cử đến Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban thường vụ Quốc
hội, Chính phủ, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thường trực Hội
đồng nhân dân, Ủy ban bầu cử cùng cấp; Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cấp huyện, cấp xã gửi biên bản và danh sách những người ứng cử đến Thường
trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp
trên trực tiếp và Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban bầu cử cùng cấp.
Đối với những huyện, quận không tổ chức
Hội đồng nhân dân, biên bản hội nghị hiệp thương được gửi ngay đến Thường trực
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh
trực tiếp và Ủy ban bầu cử cùng cấp.
Đối với những phường không tổ chức Hội
đồng nhân dân, biên bản hội nghị hiệp thương được gửi ngay đến Ủy ban nhân dân,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện trực tiếp và Ủy ban bầu cử cùng cấp.
- Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ
hai, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh họp với người phụ
trách công tác tổ chức cán bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử;
với đại diện Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện, với Chủ
tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã nơi có người được giới thiệu ứng cử,
người tự ứng cử cư trú thường xuyên để hướng dẫn kế hoạch tổ chức lấy ý kiến cử
tri nơi cư trú và nơi công tác hoặc nơi làm việc (nếu có) đối với người tự ứng
cử.
Đối với cấp huyện và cấp xã, nội dung,
thủ tục tiến hành tương tự như ở cấp tỉnh. Về thành phần họp, Ban thường trực Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện họp với đại diện Ban thường trực Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã; Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam cấp xã họp với các Trưởng ban công tác Mặt trận.
Câu 129: Hội nghị hiệp thương lần thứ
ba cho người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được
tổ chức khi nào? Thành phần, nội dung và cách thức tiến hành Hội nghị được quy
định như thế nào?
Trả lời:
Hội nghị hiệp thương lần thứ ba ở mỗi cấp
do Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tổ chức chậm nhất
là 35 ngày trước ngày bầu cử.
Thành phần hội nghị như thành phần hội
nghị hiệp thương lần thứ nhất, lần thứ hai.
Nội dung, trình tự, thủ tục của hội nghị
như sau:
- Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cấp tổ chức hiệp thương báo cáo tình hình và kết quả tổ chức lấy ý kiến
nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, kết hợp nêu
tình hình lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác hoặc nơi làm
việc, trong đó cần nêu trường hợp người ứng cử không được sự tín nhiệm của cử
tri và trường hợp cần xem xét do có vụ việc cử tri nêu.
- Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cấp tổ chức hiệp thương báo cáo dự kiến danh sách người được giới thiệu
ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân để hội nghị thảo luận, lựa chọn và thỏa thuận
lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân.
Trong trường hợp không thỏa thuận được
thì hội nghị biểu quyết bằng cách giơ tay hoặc bỏ phiếu kín do hội nghị quyết định.
- Hội nghị thông qua biên bản và danh
sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân.
- Chậm nhất là ngày 22 tháng 4 năm
2016, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh gửi biên bản hội
nghị hiệp thương lần thứ ba và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại
biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đến Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban thường vụ
Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thường trực
Hội đồng nhân dân, Ủy ban bầu cử cùng cấp; Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam cấp huyện, cấp xã gửi Biên bản Hội nghị hiệp thương lần thứ ba và
danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cùng cấp
đến Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam cấp trên trực tiếp và Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban bầu cử cùng cấp.
Đối với những huyện, quận không tổ chức
Hội đồng nhân dân, biên bản Hội nghị hiệp thương lần thứ ba và danh sách những
người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân được gửi ngay đến Thường
trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh
trực tiếp và Ủy ban bầu cử cùng cấp.
Đối với những phường không tổ chức Hội
đồng nhân dân, biên bản Hội nghị hiệp thương lần thứ ba và danh sách những người
đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân được gửi ngay đến Ủy ban nhân
dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện trực tiếp và Ủy ban bầu cử cùng
cấp.
Câu 130: Việc điều chỉnh cơ cấu, thành
phần, số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân được bầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị
ở địa phương được quy định như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ vào kết quả hiệp thương lần thứ
nhất, chậm nhất là 90 ngày trước ngày bầu cử, Thường trực Hội đồng nhân dân cấp
tỉnh, cấp huyện điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ
chức, đơn vị ở địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp
mình.
Căn cứ vào kết quả hiệp thương lần thứ
nhất, chậm nhất là 90 ngày trước ngày bầu cử, Thường trực Hội đồng nhân dân cấp
xã điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị,
thôn, tổ dân phố ở địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân
cấp mình.