image advertisement


image advertisement

image advertisement
anh tin bai

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xã Minh Tân: Trình diễn mô hình cấy lúa bằng máy
Lượt xem: 194

Ngày 4/3, tại cánh đồng thôn Thượng, xã Minh Tân, Hội Nông dân xã phối hợp với gia đình anh Trần Văn Hòa - Chi hội trưởng nông dân thôn Thượng tổ chức trình diễn máy cấy lúa Kubota.

 

anh tin bai
anh tin bai

Các khay mạ được lãnh đạo xã Minh Tân kiểm tra chất lượng trước khi đưa xuống cấy máy tại cánh đồng thôn Thượng

 

Toàn bộ cánh đồng này trước đây manh mún, nhỏ lẻ. Mặt khác, đây lại là chân ruộng trũng, nằm xa khu dân cư, khó khăn trong việc tiêu thoát nước, nên sản xuất không hiệu quả, dẫn đến tình trạng nhiều bà con muốn bỏ ruộng. Với mong muốn để tập trung được diện tích rộng như hiện nay ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị còn có sự kết hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền tới từng hộ dân về lợi ích của việc tích tụ ruộng đất. Ban đầu, mặc dù nhiều hộ không có nhu cầu sản xuất, đã chuyển sang làm ngành nghề khác nhưng tâm lý không muốn cho mượn lại. Sau một thời gian kiên trì vận động, anh Hòa đã mượn được gọn vùng với diện tích 5 ha của 12 hộ. Có được diện tích ruộng tập trung đủ lớn, bắt đầu từ vụ xuân năm 2023 này, anh Hòa cùng các thành viên trong gia đình đã đầu tư quy hoạch lại bờ vùng, bờ thửa, kênh mương, máy xúc san gạt tạo mặt bằng cho toàn cánh đồng và đã đầu tư mua máy cấy lúa phục vụ sản xuất cho gia đình.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Một số hình ảnh của anh Trần Văn Hòa - Chi hội trưởng nông dân thôn Thượng cấy lúa bằng máy

 

Vụ xuân năm nay toàn bộ diện tích được anh Hòa gieo cấy bằng giống lúa Bắc thơm số 7 kháng bạc lá. Máy cấy được sử dụng trình diễn là loại máy Kubota của Nhật được thiết kế đơn giản, sử dụng động cơ xăng, vận hành rất dễ và tốt trên ruộng có nền đất lúa, có thể vận chuyển một cách nhanh chóng từ nơi này đến nơi khác, dễ sử dụng, vận hành nhẹ nhàng, trên một đường chạy với 4 hàng cấy cố định, khoảng cách các hàng là 30cm. Ngoài ra độ cấy nông sâu và số rảnh, số khóm cũng có thể điều chỉnh được để cho phù hợp với từng đồng đất. Máy khi vận hành chỉ cần 1 người để điều chỉnh hoạt động, năng suất gấp nhiều lần so với công cấy tay. 

Ưu điểm của máy cấy so với cấy thủ công là bảo đảm hàng và khoảng cách cấy, cân đối không khí và ánh sáng mặt trời, tiết kiệm giống bảo đảm thời vụ, mạ gieo từ 7 đến 10 ngày có thể cấy được. Chi phí cho cấy máy từ 220.000 đến 230.000/công. Ngoài ra, sản xuất mạ khay cũng giảm 50% chi phí so với gieo mạ thông thường, cây mạ tốt hơn đồng thời giảm nhiều diện tích gieo mạ, dễ vận chuyển.

Mô hình trình diễn máy cấy lúa được triển khai thực hiện trên địa bàn xã Minh Tân bước đầu đã mang lại hiệu quả, góp phần giải quyết tình trạng thiếu nhân công lao động, giảm lao động nặng nhọc, giảm thất thoát trong sản xuất lúa, giảm giá thành sản xuất cho người trồng lúa. Đồng thời, việc triển khai mô hình máy cấy là một bước tiến trong chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, góp phần tích cực vào thực hiện chủ chương đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân./.

T/h: Huyền Trang

(Trung tâm VH, TT & TT huyện)

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cơ quan chủ quản: UBND XÃ MINH TÂN
Địa chỉ : UBND Xã Minh Tân - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xaminhtan.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang