image advertisement


image advertisement

image advertisement
anh tin bai

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
ĐOÀN THẨM ĐINH NÔNG THÔN MỚI HUYỆN VỤ BẢN VỀ THẨM ĐỊNH NTM KIỂU MẪU THÔN CHIỀU XÃ MINH TÂN
Lượt xem: 849

Năm 2019 xã Minh Tân được UBND Tỉnh công nhận đạt NTM nâng cao, tiếp tục thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020, xã Minh Tân đã chọn đơn vị thôn Chiều cùng với 18 thôn xóm của huyện Vụ Bản xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2020. Chiều ngày 05/4/2021, Đoàn thẩm định khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu của huyện đã về thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn Chiều, xã Minh Tân.

 

Các đại biểu dự hội nghị kết quả thực hiện NTM kiểu mẫu thôn Chiều

 
     Thôn Chiều xã Minh Tân là một thôn đồng chiêm trũng nằm ở phía tây bắc của huyện Vụ Bản, nghề nghiệp chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, thôn có diện tích đất tự nhiên: 127,7 ha. Trong đó: Đất sản xuất nông nghiệp là 108 ha, đất phi nông nghiệp 19,7 ha.

     Dân số toàn thôn là 384 hộ với 1.341 nhân khẩu. Thôn có 01 chi bộ với 45 Đảng viên nhiều năm liền được công nhận trong sạch, vững mạnh; Các tổ chức đoàn thể Chính trị - Xã hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

 
 

 

Nhân dân thôn Chiều chung tay xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu
    Trong những năm qua bằng nguồn huy động đóng góp của nhân dân, thôn đã bê tông hóa được 3,83km đường trục thôn và 1,5 km đường dong ngõ, (đạt 100%), đường trục chính nội đồng đã bê tông, cấp phối 1,4/2,63 km. Năm 2020 được UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí cùng với ngân sách xã đã đầu tư xây dựng tuyến kè đường đông làng dài 0,4 km với kinh phí là 550 triệu đồng; Xây dựng 01 cổng làng với kinh phí trên 200 triệu đồng, các tuyến đường trục chính của thôn đều được xây dựng rãnh thoát nước và có nắp đậy, chiều dài 1,8 km, kinh phí 236 triệu đồng, tất cả các tuyến đường đều có điện thắp sáng vào ban đêm bảo đảm cho nhân dân đi lại được thuận tiện và giữ gìn ANTT.
 

 

Nhà văn hóa Thôn Chiều

 

  Cơ sở vật chất cũng như các thiết chế nhà văn hóa được xây dựng, đầu tư đầy đủ; Tủ sách có hàng trăm đầu sách đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật, khoa học, kỹ thuật, văn hóa… của nhân dân trong thôn. Nhà văn hóa có sân rộng rãi gồm sân cầu lông, bóng bàn, cờ tướng đảm bảo nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của nhân dân đặc biệt là thanh, thiếu niên. Hệ thống loa truyền thanh đã đáp ứng truyền tải đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và những quy định của địa phương đến nhân dân đầy đủ, kịp thời.

Thôn có 01 khu thể thao được quy hoạch với tổng diện tích 2.600 m2 bảo đảm đáp ứng cho nhu cầu tập luyện thể dục thể thao và vui chơi giải trí của nhân dân trong thôn, xung quanh khu sân được trồng cây xanh bóng mát.

 

 

Phong trào thể dục thể thao được duy trì và phát triển

 

Thôn được công nhận là làng văn hóa từ năm 2003, nhân dân thực hiện tốt phong trào: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", nhân dân trong thôn thực hiện tốt hương ước, đặc biệt như việc đi ăn đám giỗ không mang phong bì với 100% số hộ dăng ký thực hiện. Thôn có 369/384 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt trên 96%.

100% trẻ em trong tuổi mẫu giáo đi học, 100% trẻ em 06 tuổi vào học lớp1, Có 100% các cháu trên 11 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục Tiểu học; Có 100%  học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, có 100 % các cháu tiếp tục học THPT, học nghề. Số lao động qua đào tạo là 525/697 lao động đạt 75,4%. Đến nay trong thôn có 1.279/1.341 người tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,4%.

Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch là 384/384 hộ đạt 100%; Thôn thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng năm không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm, 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng vắc xin và uống vitamin A.

Căn cứ vào quy hoạch chung của xã, thôn đã xây dựng vùng sản xuất lúa giống, vùng sản xuất lúa hàng hóa, vùng trồng sen, vùng kinh tế trang trại, gia trại. Ngoài ra trong thôn còn duy trì các nghề phụ như Mộc, xây dựng, làm tóc, kinh doanh dịch vụ. Lực lượng lao động trẻ tham gia lao động tại các khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp và lao động ở nước ngoài, số lao dộng có việc làm thường xuyên đạt 96%. Bình quân thu nhập năm 2015 đạt khoảng 33 triệu đồng/người/năm, đến năm 2020 đã đạt tới 55,7 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo (chỉ còn 05 hộ nghèo là các hộ nằm trong diện bảo trợ xã hội).

Toàn thôn có 282/384 = 73.4%  số hộ gia đình có nhà ở kiên cố cao tầng, còn lại 102 nhà kiên cố 01 tầng, có 384/384 hộ xây dựng các công trình vệ sinh đảm bảo.

Khuôn viên các gia đình đều có cổng, tường bao được xây, vườn  được cải tạo trồng cây ăn quả, rau xanh bảo đảm xanh, sạch, đẹp và hiệu quả kinh tế.

Công tác vệ sinh môi trường việc phân loại và sử lý rác thải sử dụng chế phẩm sinh học xử lý rác thải hữu cơ ngay tại gia đình, đạt 334/384 hộ = 87 %, mỗi hộ có 02 thùng đựng rác vô cơ và hữu cơ, có 01 tổ thu gom rác thải thu gom vận chuyển rác định kỳ 03 lần/tuần đưa về khu xử lý rác thải của xã, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, gia trại, trang trại đều thực hiện tốt quy định về bảo vệ môi trường.

Có 100% hộ được sử dụng điện an toàn, hệ thống đường điện thắp sáng có chiều dài 4.630 m, 110 bóng đèn thắp sáng vào ban đêm dọc các tuyến đường thôn.  

Nhiệm vụ An ninh - Chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thôn luôn được đảm bảo. Nhiều năm liền chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, các đoàn thể đều hoạt động có hiệu quả được khen thưởng;

 

 

 

 
 

Các đồng chí trong đoàn thẩm định của huyện và lãnh đạo địa phương phát biểu tại buổi thẩm định kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu của thôn Chiều.

 
 
 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại Nhà văn hóa thôn Chiều

Đoàn thẩm định kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và kết quả đã đạt được của Cấp ủy, Chính quyền và Nhân dân trong thôn; Đoàn công tác đánh giá thôn Chiều đạt tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu; Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, cán bộ và Nhân dân trong thôn tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu./.

 

 

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ MINH TÂN
Địa chỉ : UBND Xã Minh Tân - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xaminhtan.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang